6 cách để máy tính chơi game tản nhiệt tốt hơn

Tản nhiệt là một thành tố quan trọng để máy tính hoạt động hiệu quả, nâng cao tuổi thọ và tăng trải nghiệm của game thủ. PC nóng phải làm sao? Có nên đầu tư hệ thống tản nhiệt đắt tiền? Hãy cùng xem qua những tip sau để có một chiếc máy tính chơi game tản nhiệt tốt hơn nhé!

1. Thay đổi vị trí đặt máy

Ở Việt Nam vốn có khí hậu nóng ẩm, việc đặt PC ở phòng có máy lạnh là việc nên làm. Nhiệt độ phòng thấp và thoáng khí sẽ giúp nâng cao hiệu quả tản nhiệt hơn rõ rệt.

Bên cạnh nhiệt độ môi trường, bạn cũng nên cân nhắc đến những vị trí nhạy cảm về nhiệt như gần ban công, cửa sổ hoặc gần đèn có độ sáng cao. Bạn cũng nên thay đổi vị trí máy thường xuyên để biết được nơi tản nhiệt hoạt động hiệu quả nhất.

Bạn có thể để PC trên bàn hoặc dưới sàn điều được. Tuy vậy, hãy chú ý không đặt máy trên thảm vì nó sẽ giữ nhiệt, làm giảm hiệu quả của máy.

Để máy trên bàn và cách tường một khoảng để tản nhiệt ổn định hơn

Chất liệu tốt nhất để đặt máy là những chất liệu nguyên khối như gỗ, bìa carton, v.v. Những chất liệu này có tác dụng cách điện, đảm bảo an toàn cho bạn trong khi sẽ hỗ trợ truyền nhiệt nhanh từ máy ra môi trường bên ngoài.

Lưu ý cuối cùng là nên đặt cách tường ít nhất một vài cm. Điều này là để không khí từ quạt tản nhiệt có thể thoát ra ngoài, không đọng lại xung quanh vào trong gây ảnh hưởng đến hiệu quả của quạt.

2. Dọn dẹp xung quanh

Không gian nhiều bụi bẩn sẽ khiến các thành phần bên trong máy dễ đóng bẩn, các linh kiện dễ bị hao mòn. Không gian bị bít kín cũng sẽ khiến không khí lưu thông không hiệu quả, giảm tác dụng của các tấm tản nhiệt.

Bạn nên vệ sinh bàn ghế, góc “chơi game” thường xuyên để giảm thiểu các vấn đề này. Tùy vào điều kiện, bạn cũng có thể “lên lịch” để tạo thói quen dọn dẹp định kỳ để máy tính chơi game tản nhiệt tốt và tối ưu hơn.

Cần chú ý hạn chế sử dụng máy hút bụi lên máy vì sẽ dễ tạo ra tĩnh điện, gây hại đến máy nhiều hơn.

3. Vệ sinh quạt

Bụi bẩn đóng kín sẽ khiến các mạch điện hoạt động kém hiệu quả. Nhưng vấn đề nghiêm trọng hơn là khiến quạt tản nhiệt tăng ma sát, tự tạo nhiệt, quay chậm và thậm chí là không quay nữa.

Dù vậy, vệ sinh quạt tản nhiệt không hề khó. Bạn chỉ cần dùng bông lau và các bình xịt vệ sinh là có thể hoạt toàn yên tâm sử dụng tiếp.

Sau một thời gian dài sử dụng, bạn cũng cần thay thế hoặc nâng cấp quạt để đạt được hiệu quả cao hơn.

Quạt tản nhiệt thường đóng vai trò chính giúp máy tính chơi game “mượt” hơn

4. Gắn thêm tản nhiệt

Đôi khi, vấn đề đơn giản chỉ là CPU hoặc GPU tạo quá nhiều nhiệt. Do đó, gắn thêm hệ thống tản nhiệt là lựa chọn của rất nhiều người vì sự tiện dụng và hiệu quả của nó.

Bạn có thể gắn thêm quạt tản nhiệt cho case, bộ nguồn, card đồ họa hay RAM. Đây là những nơi sản sinh ra nhiều nhiệt lượng nhất trong máy. Việc tăng hiệu quả tản nhiệt cục bộ cũng giúp tạo thành hệ thống tản nhiệt hiệu quả hơn cho máy.

Nếu bạn không thích tiếng ồn của quạt, có một lựa chọn khác cho bạn là gắn thế hệ thống tản nhiệt nước. Đây là hệ thống sử dụng chất lỏng (thường dùng nước cất và ethanol) để truyền nhiệt nhanh chóng từ CPU ra những tấm tản nhiệt rồi tận dụng khả năng của quạt để đẩy khí nóng ra ngoài.

Xem thêm: Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí cho máy tính chơi game

5. Dùng Case đóng kín

Nhiều bạn tin rằng Case dạng mở sẽ tốt hơn, thoáng khí hơn, ngầu hơn. Nhưng nhiều chuyên gia đã chứng minh điều ngược lại.

Case dạng đóng hoạt động như một chiếc hộp có áp suất cao hơn không khí nên giảm được đáng kể lượng bụi thâm nhập vào. Từ đó hạn chế tình trạng tích lũy bụi lên quạt tản nhiệt cũng như các mạch bên trong máy.

Case Predator với thiết kế tản nhiệt hiệu quả

Không những thế, case được thiết kế như một ống dẫn. Kết hợp với quạt tản nhiệt, nó có thể hút khí lạnh từ bên ngoài và hỗ trợ đẩy khí nóng từ bên trong ra một cách hiệu quả. Tránh trường hợp quạt phải tốn nhiều năng lượng hơn vì không khí bị cản trở bởi áp suất xung quanh.

6. Tối ưu hóa phần mềm

Phần mềm giờ đây cũng đóng vai trò quan trọng trong tối ưu phần cứng. Bạn nên chọn những CPU và GPU có khả năng quản lý năng lượng tốt. Một số hãng còn thiết kế phần mềm AI để điều quạt tản nhiệt hoạt động tối ưu, vừa giảm tiếng ồn, vừa giảm nóng tốt.

Nếu bạn thường xuyên ép xung để chơi game thì cũng nên có phần mềm cảnh báo và tự động giới hạn xung để tránh nhiệt làm quá tải PC của bạn

Tạm kết

Nhiệt độ là yếu tố dễ nhận biết nhất sức khỏe cho PC. Hãy đầu tư đúng mực để máy đồng hành cùng bạn trên sự nghiệp game thủ còn dài phía trước.

Trên đây là 6 cách để máy tính chơi game tản nhiệt tốt hơn. Hy vọng bài viết đã cung cấp những phương pháp hữu ích và phù hợp với điều kiện của bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này.

Xem thêm:

>> Cơ chế tản nhiệt vượt trội trên Laptop Gaming Predator Helios 300

Recent Posts

Đau tai khi đeo tai nghe – nỗi “ám ảnh” của người dùng

Thích sử dụng tai nghe nghe nhạc để tăng cảm hứng cho mọi hoạt động nhưng hiện tượng đau tai…

2 years ago

Điểm danh các ứng dụng bóp eo được nhiều người yêu thích nhất

Chỉnh sửa hình ảnh luôn là một trong những thói quen và là sở thích của nhiều người trước khi…

2 years ago

So sánh: Tai nghe truyền thống và tai nghe truyền âm thanh qua xương

Tai nghe chắc hẳn không còn là vật dụng xa lạ với con người trong cuộc sống hiện đại. Các…

2 years ago

Tai nghe truyền âm thanh qua xương mang đến những lợi ích gì cho người luyện tập thể thao?

Đeo tai nghe để nghe nhạc là một cách tuyệt vời để tận hưởng những bài hát yêu thích trong…

2 years ago

Những cách chọn tai nghe thể thao chuẩn không cần chỉnh

Nhiều người có sở thích sử dụng tai nghe để nghe nhạc trong lúc vận động thể thao nhưng gặp…

2 years ago

Tổng hợp các ứng dụng chỉnh tua nhanh video hot nhất hiện nay

Hiệu ứng quay phim tua nhanh ngày càng được nhiều bạn trẻ yêu thích và ứng dụng trong các lĩnh…

2 years ago