Tips chọn màn hình máy tính đồ họa cho người mới bắt đầu

Màn hình máy tính đồ họa là một trong những phần cứng quan trọng nhất đối với chuyên viên thiết kế đồ họa. Các nhà thiết kế chuyên nghiệp yêu cầu một màn hình mang lại hiệu suất cao, có độ phân giải lớn và hiển thị màu sắc thực tế. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sự lựa chọn, nhưng bạn là người mới bắt đầu và chưa có kinh nghiệm. Hướng đây là những gì bạn cần lưu ý khi tậu một chiếc màn hình lý tưởng cho bản thân để phục vụ cho công việc.

Tips chọn màn hình máy tính đồ họa

1. Chọn panel chất lượng cao cho màn hình máy tính đồ họa

Tấm TN (Twisted Nematic) là tấm rẻ nhất và được phổ biến rộng rãi nhất vì giá cả phải chăng của nó. Tấm TN có thời gian phản hồi nhanh nhưng đó chưa phải điều kiện đủ đối với một nhà thiết kế đồ họa khi làm việc. Màu sắc và góc nhìn kém trên bảng điều khiển này sẽ làm sai lệch thẩm mĩ về thiết kế của bạn.

Tấm nền VA là sự lựa chọn tầm trung mặc dù chúng không phổ biến lắm. Về mặt giá cả, chúng đắt hơn đáng kể so với TN, nhưng khi nói đến hiệu suất của chúng, chúng không đủ tốt để biện minh cho mức giá của mình. Chắc chắn, chúng tốt hơn nhiều so với tấm nền TN nhưng giá của chúng thường gần với loại tấm nền tiếp theo – IPS.

Màn hình IPS là lựa chọn tốt nhất xét về giá cả và với hiệu suất. Chúng thường đắt hơn một chút so với tấm nền VA nhưng sự khác biệt về hiệu suất là vượt trội hơn hẳn. Bạn sẽ nhận được màu sắc chính xác và góc nhìn tuyệt vời. Khi bạn so sánh TN với IPS bạn sẽ hiểu nó tạo ra sự khác biệt như thế nào và vì sao IPS lại có mức giá cao hơn như vậy.

Tấm nền Super IPS là bản mới nhất. Ý tưởng của IPS là để có được thời gian phản hồi nhanh hơn và hiển thị màu sắc tốt hơn trong khi giữ mọi thứ ở mức giá như cũ. Hiện tại, chỉ có một số tùy chọn nhưng trong những tháng tới sẽ có thêm thông tin về bản này.

2. Độ phân giải

Độ phân giải pixel càng cao càng tốt, đặc biệt khi công việc của bạn đòi hỏi mức độ chi tiết cao. Hiện tại, màn hình máy tính đồ họa có độ phân giải siêu cao (UHD) cung cấp độ phân giải cao nhất hiện có là 3.840 x 2.160 pixel, tiếp theo là Wide-Quad HD (WQHD) ở 2.560 x 1.440 pixel. Hãy nhớ rằng màn hình có độ phân giải cao đắt hơn đáng kể so với màn hình Full HD (1.920 x 1.080) thông thường

Độ phân giải càng cao càng tốt

3. Kích thước màn hình

Kích thước rất quan trọng, đặc biệt là khi làm việc với hình ảnh chi tiết có độ phân giải cực cao. Hãy cố gắng tối đa diện tích trên màn hình của bạn càng nhiều càng tốt để bạn có thể xem nhiều dự án trên cùng một màn hình.

Nếu bạn đang tìm kiếm màn hình từ 27 đến 32 inch thì bạn có thể cân nhắc các loại như UHD và WQHD, còn nếu như cầu sử dụng của bạn cần nhiều hơn thế hãy xem xét màn hình WQHD 29 inch. siêu rộng với tỉ lệ khung hình 21:9. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng kích thước lớn hơn không phải lúc nào cũng có nghĩa là tốt hơn. Đừng bỏ qua hiệu suất hiển thị của màn hình chỉ để có được một màn hình lớn hơn. Nếu bạn có ý định chơi game hoặc xem phim, hãy sử dụng TV thay vì màn hình.

Kích thước màn hình là yếu tố quan trọng đối với màn hình máy tính đồ họa

4. Thang màu xám và độ chính xác màu

Nhà thiết kế đồ họa yêu cầu màn hình phải có khả năng hiển thị màu rất chính xác. Tìm kiếm kiểu máy sử dụng công nghệ cao cấp chẳng hạn như bảng điều khiển Chuyển mạch trong mặt phẳng hiệu suất cao nâng cao (AH-IPS). Màn hình phải có bảng tra cứu (LUT) 10, 12 hoặc 14 bit để bạn có thể thực hiện hiệu chuẩn thường xuyên và nó phải bao phủ 99% không gian màu Adobe RGB.

Một tấm nền IPS tốt sẽ không gặp khó khăn khi hiển thị các sắc thái sáng và xám đậm, điều này xác định mức độ chi tiết vùng sáng và bóng tối mà bạn sẽ thấy trên màn hình. Một lợi ích khác của công nghệ IPS là nó cung cấp góc nhìn rộng. Không giống như tấm TN và ở mức độ thấp hơn là tấm VN. Tấm nền IPS mang lại độ trung thực và độ sáng của màu sắc khi nhìn từ trên xuống dưới và ở các cạnh.

Kết luận

Trên đây là 4 điều cần lưu ý đối với dân thiết kế khi chọn màn hình máy tính đồ họa. Hi vọng với những thông tin bài viết cung cấp sẽ giúp cho bạn dễ dàng tìm thấy một chiếc màn hình phù hợp với nhu cầu thiết kế của mình nhé.

>> Xem thêm: Những yếu tố không thể thiếu cho một màn hình đồ họa chuyên nghiệp

Recent Posts

Đau tai khi đeo tai nghe – nỗi “ám ảnh” của người dùng

Thích sử dụng tai nghe nghe nhạc để tăng cảm hứng cho mọi hoạt động nhưng hiện tượng đau tai…

2 years ago

Điểm danh các ứng dụng bóp eo được nhiều người yêu thích nhất

Chỉnh sửa hình ảnh luôn là một trong những thói quen và là sở thích của nhiều người trước khi…

2 years ago

So sánh: Tai nghe truyền thống và tai nghe truyền âm thanh qua xương

Tai nghe chắc hẳn không còn là vật dụng xa lạ với con người trong cuộc sống hiện đại. Các…

2 years ago

Tai nghe truyền âm thanh qua xương mang đến những lợi ích gì cho người luyện tập thể thao?

Đeo tai nghe để nghe nhạc là một cách tuyệt vời để tận hưởng những bài hát yêu thích trong…

2 years ago

Những cách chọn tai nghe thể thao chuẩn không cần chỉnh

Nhiều người có sở thích sử dụng tai nghe để nghe nhạc trong lúc vận động thể thao nhưng gặp…

2 years ago

Tổng hợp các ứng dụng chỉnh tua nhanh video hot nhất hiện nay

Hiệu ứng quay phim tua nhanh ngày càng được nhiều bạn trẻ yêu thích và ứng dụng trong các lĩnh…

2 years ago